[PHỎNG VẤN THẨM KHẢI NI]

Posted on Updated on

[PHỎNG VẤN THẨM KHẢI NI – BÁO MẠNG THÁI BÌNH DƯƠNG]

#Nơi phát hành: PCLADY
#Tác giả: Dật Danh
#Chịu trách nhiệm biên tập: Dật Danh

QK769

Cậu đơn thuần lương thiện, lại nhìn xa trông rộng; Cậu thoải mái hài hước lại cố chấp lạ kỳ, cậu là sự kết hợp của những mâu thuẫn. Văn phong của cậu hay thay đổi, giọng văn nghiêm túc, u ám, hài hước, văn học tuổi trẻ tàn khốc, văn học lãng mạn tinh thuần, đều mang tới cho độc giả những xúc cảm riêng biệt. Khi sách mới của cậu – [Khoảnh khắc tan vỡ] xuất bản, lượng đặt mua tăng lên nhanh chóng dẫn đầu DangDang, đặt mua trên Amazon đứng ở vị trí thứ nhất, đánh bại tất cả những cuốn sách xuất bản cùng lúc, đồng thời còn được cư dân mạng tôn là Nam thần, đứng vị trí thứ 2 trong danh sách “10 đại minh tinh nội địa”, các mục dẫn đầu weibo thường xuyên có mặt, mọi người luôn luôn nhắc tới cậu ấy. Cậu thuộc nhóm các tác gia Thế Hệ Mới – Thẩm Khải Ni.

Phỏng vấn độc quyền, Thẩm Khải Ni lần đầu tiên bày tỏ về [Khoảnh khắc tan vỡ], cậu đặt không ít tâm tư vào bên trong cuốn sách, sự tàn khốc và vô thường của cuộc sống đều được biểu lộ không sót một chút nào, cậu đem tình yêu, tình bạn, tình thân hòa quyện vào một khiến cho độc giả có thể đồng cảm theo, không ít độc giả sẽ chợt thấy một phần kí ức nào đó của chính bản thân thấp thoáng đâu đây. Nội dung của cuốn tiểu thuyết có thể cho độc giả một cách lý giải những tình cảm trong cuộc sống một cách chân thực nhất.

***

[Khoảng khắc tan vỡ] vừa lên kệ liền càn quét tất cả các bảng xếp hạng sách lớn, liên tục chiếm giữ ngôi đầu hạng mục tiểu thuyết bán chạy. Đọc qua tên sách, đại khái cũng khiến người ta có cảm giác đau đớn. Có lẽ có liên quan tới những năm tháng Thẩm Khải Ni đã trải qua trong đời, tuổi trẻ chưa bao giờ là phần kí ức mà ta chỉ dùng hai ba câu là có thể khái quát được hết những buồn đau những vui vẻ. Cậu lấy điểm nhìn của nhân vật nữ chính, dùng những dòng văn khi ấm áp khi lạnh lẽo tới buốt giá bện thành từng phần một giấc mộng thanh xuân, ở đó có lẽ có bạn mà cũng có cả tôi nữa.

#VỀ TÁC PHẨM

#01
PCLADY: Lời tựa đầu tiên của [Khoảnh khắc tan vỡ] có ghi “Quyển sách này dành cho người đáng giá được đối xử chân thành”. Xin hỏi, cậu cảm thấy người như thế nào thì là người đáng giá được đối xử chân thành?

Thẩm Khải Ni: Là người thật thà, lương thiện, có đạo đức tốt, đối xử với người khác nhiệt tình. Người đáng giá được đối xử chân thành nhiều lắm, rất ít người không xứng đáng. Nhưng với riêng cuốn sách [Khoảnh khắc tan vỡ] này mà nói, thì lời nhắn đó gửi tới những ai đang ở trong một mối quan hệ tình cảm, vẫn giữ vững nguyên tắc của mình, đối với tình yêu vẫn tràn ngập hy vọng và vẫn nguyện ý tin tưởng vào những lời hứa.

#02
PCLADY: [Khoảnh khắc tan vỡ] xem như là một phiên bản khác của Nhật ký trưởng thành ư?

Thẩm Khải Ni: Không hẳn, đây là một cuốn tiểu thuyết, một câu chuyện cũ. Quả thật, những nhân vật trong cuốn sách có tham khảo từ rất nhiều người xung quanh tôi, cũng có những tình tiết tôi tự mình trải nghiệm, một vài địa danh trong sách như thị trấn North Berwick tôi cũng đã từng đi qua, nhưng nó vẫn là một câu chuyện hư cấu.

#03
PCLADY: Rất nhiều người vừa thấy tên sách là [Khoảnh khắc tan vỡ] liền cho rằng nó là một câu chuyện bi kịch, trong lòng cậu, thì câu chuyện này thuộc thể loại nào?

Thẩm Khải Ni: Tôi cảm thấy không hẳn là bi kịch. Gần đây tôi có bắt gặp một câu đặc biệt có ý tứ thế này – “Thế giới này không có sự phân chia giữa bi kịch và hài kịch. Nếu bạn có thể từ trong bi kịch đó thoát ra thì phải là hài kịch; nếu bạn nhìn thấu được tới bên trong của hài kịch thì nó chính là bi kịch” – tôi vẫn cho rằng ý nghĩa của một đời người không phải là ở việc bản thân trải qua tốt đẹp bao nhiêu mà là bạn đã trải qua được bao nhiêu thứ.

#03
PCLADY: Một nửa của cậu đối với tác phẩm này có bình luận gì không? Khi sáng tác có tham khảo ý kiến của cậu ấy không?

Thẩm Khải Ni: Lần đầu tiên tôi cùng anh ấy nói tới câu chuyện này là vào ba năm trước đây, khi đó chúng tôi vừa mới tái hợp. Ban đầu anh ấy cũng không cổ vũ tôi viết, bởi vì anh ấy cảm thấy việc này vô cùng vất vả, anh ấy càng hy vọng tôi có thể tiếp tục kinh doanh công ty hồi trước. Nhưng sau khi tôi tâm sự với anh ấy, thì anh thực sự bị những nhân vật trong cuốn sách tác động mạnh, kế đó liền trở nên vô cùng ủng hộ tôi, cho nên anh ấy tràn ngập niềm tin tuyệt đối vào [Khoảnh khắc tan vỡ]. Lúc sáng tác tôi có đối thoại với anh ấy, nhưng anh chỉ cổ vũ tôi tự viết, muốn gì viết đó, không hy vọng tôi bị tác động

#04
PCLADY: Tài năng của cậu là không thể nghi ngờ nhưng cậu có cảm thấy vẻ đẹp trai của mình cũng là một nhân tố góp phần đẩy mạnh tiêu thụ cho cuốn sách hay không? Hiện tại dường như có rất nhiều người đều đem hết thảy quy kết cho việc “Trông mặt” (mà bắt hình dong), cậu nhìn nhận vấn đề này như thế nào?
Thẩm Khải Ni: Thời đại này, người đẹp trai nhiều lắm. Khách quan mà nói, ngoại hình tốt là điều kiện mang tới cho chúng ta rất nhiều những thu hoạch ngoài ý muốn, nhưng không nhất định tất cả đều tốt, trái lại, cũng có thể có người chưa xem tác phẩm của tôi, sẽ nghĩ tôi là loại “Có hoa không có quả” là kết quả của bao bì thương mại, rồi trực tiếp bỏ qua tác phẩm của tôi. Khi ấy tôi tới gặp nhà xuất bản bàn về vấn đề ra sách thì vô cùng lo lắng, loại cảm giác này khiến tôi nghĩ tới Hot trong Hot boy – Hot girl trên mạng ấy, bởi vì thời buổi bây giờ quả thật có kiểu người như vậy.

#VỀ CHÍNH MÌNH

Có khí chất tao nhã của giới thượng lưu, cũng có những bất hạnh, đáng thương như người bình thường. Vẻ ngoài đẹp trai rực rỡ như ánh dương. Sự mạch lạc của ngôn ngữ phương Tây, sự hoa lệ của văn phong Trung Quốc , so với lớp người cùng lứa tuổi, giọng văn của cậu quả thực khiến cho người ta cảm thấy có phần cố chấp và chuẩn mực, rất nhiều tác phẩm của cậu đều đã bị ảnh hưởng bởi phong cách sáng tác phương Tây. Phương thức cậu tự thuật độc đáo mà thu hút, tràn ngập u ám lại pha vẻ cười đùa. Cậu muốn ghi lại cuộc sống của chính mình qua từng câu chữ, hy vọng độc giả có thể hiểu và lý giải được tâm tư người viết, biết đâu những dòng văn đó có thể mang đến cho độc giả những tác động tích cực. Cậu một đêm thành danh không phải ngẫu nhiên nhưng bạn không có cách nào phủ định cậu ấy quả thực là chàng trai có thiên phú còn biết cố gắng.

#05
PCLADY: Có người nói, giọng văn sẽ phản ánh cuộc sống thậm chí là tính cách của một người. Giọng văn của bạn tràn ngập sự hóm hỉnh nhưng u ám, khiến người khác đau lòng, là ảnh hưởng bởi tính cách thực trong cuộc sống sao?

Thẩm Khải Ni: Phải. Tôi cảm thấy bản thân có rất nhiều tính cách, khi tiếp xúc với người khác, tôi thường cố gắng lộ ra phần sáng sủa của mình. Trước kia tôi từng vì tính cách của bản thân mà rất bế tắc phiền muộn, bệnh viện chẩn đoán tôi bị “Rối loạn lưỡng cực.” cũng chính là chứng cáu kỉnh mà chúng ta thường nói. Cho nên hiện tại tôi sẽ học cách sống chung với những bất thường đó thật tốt. Đương nhiên, đủ loại tính cách của tôi cũng biểu lộ rõ qua từng câu chữ, bên trong tác phẩm.

#06
PCLADY: Cậu hãy dùng ba từ để hình dung một chút về mình đi.

Thẩm Khải Ni: Mâu thuẫn, may mắn, thú vị.

#07
PCLADY: Cậu là một Ma Kết điển hình? Bình thường có hay quan tâm tới các chòm sao không? Cậu cảm thấy bản thân hợp nhất với chòm sao nào và bị khắc chế nhất bởi chòm sao nào?

Thẩm Khải Ni: Xem nào, bản tính lương thiện, kiên cường, bền bỉ, còn đặc biệt cố chấp, hẳn đều là những cụm từ đặc trưng khi nói về Ma Kết? Tôi không quá để tâm tới các chòm sao, chỉ nhớ rõ chòm sao khắc chế tôi nhất là Bạch Dương, đồng thời Bạch Dương cũng bị khắc chế nhất bởi Ma Kết, nhưng hôm nay Bạch Dương cùng Ma Kết lại vui vẻ thích thú chung sống bên nhau.

#08
PCLADY: Cậu sáng tạo ra nhãn hiệu mỹ phẩm của riêng mình, bạn đời cũng có công ty riêng, đối với việc người trẻ tuổi gây dựng sự nghiệp, cậu có nhắn nhủ gì không?

Thẩm Khải Ni: Hãy chờ đợi cơ hội. Trước Kha Ân Thế Gia, tôi cũng từng điều hành hai công ty, một chuyên về xuất nhập khẩu, một chuyên cung cấp các trang thiết bị trọng tải lớn, nhưng cả hai đều không gặt hái được thành tựu gì đáng kể. Mặt khác, cũng trải qua một khoảng thời gian lục đục chuyện chuyển nhượng công ty, điều chỉnh lại nhân sự, chờ cấp giấy phép kinh doanh, cho tới hôm nay, chúng tôi mới xem như ổn định. Vậy nên, tôi muốn nhắn nhủ với các bạn là hãy chờ đợi cơ hội thích hợp đến với mình, lúc nó xuất hiện phải lập tức chớp lấy. Đương nhiên, quyết định này hẳn phải qua nhiều giai đoạn chuẩn bị trước đó kể cả tâm lý sẵn sàng, không thể võ đoán (làm liều) bởi vì nếu như gây dựng sự nghiệp thất bại thì cái mà chúng ta tổn thất không chỉ là tiền tài mà còn có cả tinh lực.

#09
PCLADY: Thấy cậu nhặt về nuôi dưỡng rất nhiều động vật nhỏ, cậu là miêu nô (cuồng mèo) ư?

Thẩm Khải Ni: Miêu nô? Không phải đâu. Tôi với tụi nó nói chuyện với nhau cơ bản vẫn dựa trên vị thế ngang hàng, cùng chung cộng đồng, có quy tắc cả. Ví dụ như tôi không thích lúc tôi đang ăn cơm mà mấy đứa nhảy lên bàn ăn, ban đầu tụi tôi vì chuyện này ầm ĩ mà rất không vui, trong đó có một nhóc tên là “Trần Yếu Hồng” thậm chí tuyên bố từ nay về sau không đội trời chung với tôi nữa, nhưng sau đó lại hòa hợp lắm. Hiện tại, lúc chúng tôi ăn cơm, tụi nó sẽ vây bên người, nhìn chăm chăm, không nghịch loạn. Cũng nên như vậy, người một nhà, đều đến từ giang hồ, vốn hẳn là thấu hiểu lẫn nhau.

#VỀ TÌNH CẢM

_Trong Cảm Tính tôi chọn Tính (Lý trí)_

Cậu có thể đem tình cảm của mình điều chỉnh thật tốt rồi đưa vào trong từng câu chữ, độc giả có thể cảm nhận được những khổ, giận, vui, buồn của tác giả. Hiện tại trong sinh mệnh của mình cậu đem người ấy đặt ở vị trí quan trọng số một. Cảm nhận ban đầu về người kia đó là một người ngạo mạn, không phải người cùng một thế giới với mình, nhìn không vừa mắt nhưng vận mệnh lại buộc họ chung một chỗ, tương lai một ngày nào đó nhớ lại khoảng thời gian nọ, nó sẽ là đoạn ký ức đẹp đẽ nhất.

#09
PCLADY: Cuốn sách có được xem như là một phương thức thể hiện cảm xúc của cậu không? Cậu thích chọn lúc tâm trạng như thế nào để viết văn?

Thẩm Khải Ni: Trước kia không ra sách, thời điểm viết này nọ nhất định là lúc trong lòng không vui, bởi vì khi đó tôi sẽ có rất nhiều ý tưởng muốn ghi chép lại, rất nhiều chuyện cần phải nói ra hết. Sau chuyển sang sáng tác chuyên nghiệp, thì chưa nói tới tâm tình gì cả, đều là viết theo kế hoạch đã định, có tâm sự gì cũng vẫn phải viết. Nhưng những lúc tôi viết đều nhớ kỹ mình viết những gì, cho nên sẽ không bị rối loạn, điểm này tôi cảm thấy thực may mắn.

#10
PCLADY: Trong sinh mệnh của bạn thì tình cảm có tỉ trọng như thế nào? Khi trục trặc với nhau thì ai là người xuống nước trước?

Thẩm Khải Ni: Với những người bạn trai lúc trước thì tình cảm hẳn là xếp sau sự nghiệp đi? Nhưng tình yêu hiện tại thì khẳng định là số một trong sinh mệnh của tôi, chỉ khi hai chúng tôi ở bên nhau, tôi mới có tinh thần, sức lực để làm việc. Nói tới khi hai đứa trục trặc thì cơ bản là anh ấy xuống nước trước, nhưng mâu thuẫn của chúng tôi rất rất ít, bởi vì xét đến việc nói chuyện hợp tình hợp lý thì tôi tuyệt đối là có ưu thế.

#11
PCLADY: Có người nói, người thuộc cung Ma Kết rất khó buông tay, cho dù có tan tan hợp hợp cũng sẽ không quên hẳn được người trong quá khứ, cậu cùng với nửa kia của mình dường như cũng có tình huống như vậy?

Thẩm Khải Ni: Tôi với anh ấy chính là như vậy, nhưng điều kiện tiên quyết là người kia của bạn phải thực sự đáng giá. Nếu là người không xứng đáng, tôi cho dù có suy sụp thành một kẻ u ám cũng tuyệt đối không thắp lên ngọn lửa tình yêu một lần nữa.

#12
PCLADY: Với giới độc thân thì cậu hẳn cũng có thể xem như thuộc loại yêu sớm, tảo hôn, nhỉ? Làm cách nào để hạ quyết tâm đi từng bước quan trọng này ?

Thẩm Khải Ni: Tôi cảm thấy chúng tôi không tính là yêu sớm chứ nhỉ? Chúng tôi thường xuyên ở bên nhau thảo luận vấn đề này. Lớp 11 thì hai đứa bắt đầu yêu, nhưng trong tâm hồn thì cả hai đều đặc biệt trưởng thành sớm, có thể bởi vì chúng tôi đều là đứa con trong một gia đình mồ côi cha chăng? Hơn nữa, gia cảnh nhà chúng tôi cũng rất phức tạp, cho nên khi đó cả hai rất cần thứ tình cảm này. Năm ngoái, chúng tôi ở bên Anh, tại một nơi có tên là Hunstanton đính hôn, nhưng khi nào kết hôn thì còn chưa có kế hoạch cụ thể, bởi vì còn chưa đến cái moment (thời khắc) đó. Nhưng ai mà biết được? Nói không chừng, ngay sáng mai hoặc là một đêm nào đó mấy tháng sau, cũng có thể là vào Giáng Sinh năm tới chúng tôi lại đột nhiên kết hôn. Đối với hai đứa mà nói, rất nhiều chuyện không cần phải lên kế hoạch, nó đã sớm trên đường tìm tới chúng tôi rồi.

_Công đức viên mãn chỉ ở việc lựa chọn đúng người_

#13
PCLADY: Cậu với bạn đời của mình coi như là liên hiệp cường – cường, nếu nói tới công đức viên mãn, yếu tố môn đăng hộ đối là điểm cốt lõi ư?

Thẩm Khải Ni: Chúng tôi chưa từng nghĩ tới chuyện muôn đăng hộ đối. Lần đầu tiên gặp mặt, tôi với bạn đời của mình kỳ thực không vừa mắt, tôi cảm thấy anh ấy đặc biệt khùng, không phải là người trong cùng một thế giới với tôi. Sau thì toàn bộ thế giới đều phản đối hai chúng tôi ở bên nhau, như ban nãy có nói đó, mật ngữ chòm sao đều chỉ ra rằng chúng tôi sẽ có một kết cục “Unhappily ever after” (Sau này vĩnh viễn không hạnh phúc). Nhưng người ấy vẫn trở thành người khiến tôi vướng bận nhất, ràng buộc nhiều nhất, chúng tôi vì đối phương mà đổ máu rơi lệ để đi tới được ngày hôm nay, “Công đức viên mãn” sau này, khi ấy mới cảm thấy đôi bên là “Môn đăng hộ đối”. Tôi cảm thấy có thể “Môn đăng hộ đối” dĩ nhiên là tốt nhất nhưng không thể cũng chẳng sao, tôi yêu là yêu người đó, nhìn lại thì nếu hai người chúng tôi hôm nay xuất hiện một khoảng cách vô cùng lớn thì cả hai cũng nhất định vẫn sẽ kéo đối phương về với mình, nhất định là như vậy. Đây hẳn là điều đáng quý nhất của tình yêu đi? Càng muốn ràng buộc, càng ngoài ý muốn.

Triển lãm tác phẩm – [Khoảnh khắc tan vỡ]
30/12/2014 . 10:55

Vtrans: #Trúc

Yêu và tự hào về 2 người vô cùng Ngọt muốn rụng tim

Gửi phản hồi

